Monday 13 February 2017

ล้างสไลด์ม้วนแรก ชอบมาก ไม่ยากเลย


หลังจากร้างลาการถ่ายรูปด้วยฟิล์มมานานร่วมสิบกว่าปี แต่ยังมีความทรงจำแนบแน่นกับกล้องและฟิล์มที่เริ่มหัดถ่ายมาตั้งแต่วัยรุ่น นับเวลารวมๆกันก็เกือบสี่สิบปี ยังเก็บแผ่นพับฟิล์มกับกล่องสไลด์ที่ถ่ายไว้เมื่อยี่สิบกว่าปีไว้และก็ยังอยู่ในสภาพที่ดี ในทางกลับกัน รูปดิจิตอลที่เก็บไว้ในฮารด์ดิสสี่ห้าตัว ไม่ได้มั่นใจว่าถ้าเอามาเสียบกับคอมฯดูแล้วจะเรียกดูได้เสมอเพราะไม่มีตัวตนจับต้องได้
ประกอบกับถึงจะมีกล้องที่คุณภาพไฟล์ดิจิตอลสุดยอดอย่างไร ก็ไม่ให้ควา มรู้สึกเหมือนภาพที่ได้จากฟิล์ม ฟิล์มน่ะยังหาได้ไม่ยาก ปัญหาใหญ่สุดคือส่งล้างรูปยังไงล่ะ โดยเฉพาะฟิล์มสไลด์
ปีเศษๆมาแล้วที่แล็ปล้างฟิล์มแจ้งมาว่ายกเลิกบริการล้างฟิล์มสไลด์แล้ว เลยเป็นจุดที่หันไปค้นหาว่าถ้าจะล้างฟิล์มเองต้องทำอย่างไรดี
หลังจากที่ใช้เวลาทดลองกับฟิล์มขาวดำที่กรรมวิธีและอุปกรณ์ง่ายที่สุดจนอยู่ตัวแล้ว ตามด้วยฟิล์มสีที่ต้องเพิ่มอุปกรณ์เพื่อความแม่นยำและประสบการณ์ในการล้างที่มากกว่า ซึ่งด้วยความพร้อมของอุปกรณ์กับฝีมือที่มีก็น่าจะลองล้างฟิล์มที่ว่ากันว่าล้างยากดู
ในที่สุดผลงานการล้างสไลด์สีม้วนแรกก็สำเร็จ น่าจะเป็นด้วยทำตามคู่มือน้ำยาและข้อมูลการล้างจากอินเตอร์เน็ท ภาพเหล่านี้คือผลงานครับ
ข้อมูลเบื้องต้น:
ฟิล์ม: Fuji Velvia 100
น้ำยา: Tetenal E6 ขนาด 2.5 ลิตร ผสมเพื่อใช้ในจำนวน .5 ลิตร
เครื่องมือ: Jobo CPE2+ แบบโรตารี่






Next: มารู้จักน้ำยาล้าง Tetenal e6 และขั้นตอนที่ใช้

No comments:

Post a Comment